Chinh phục bằng dịch vụ - Phục vụ bằng trái tim

Translate

Tour Cà Mau Phổ Biến

Di Tích Lung Lá Nhà Thể

Khu di tích Lung Lá Nhà Thể thuộc ấp Trần Độ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, cách trung tâm TP.Cà Mau 15km đường ô tô…
lung la2 Binh Dang
Ảnh: Bình Đẳng
Đây chính là nhà riêng của đồng chí Trần Văn Thời, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu (nay là tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu).
Vào những năm cuối thập niên 30 của thế kỷ 20, thực dân Pháp điên cuồng đàn áp phong trào cách mạng. Nhiều cơ sở cách mạng trong tỉnh bị lộ, bị phá hoại. Nhận thấy lợi thế bí mật của khu vườn nhà mình, tuy nằm cách thị trấn Cà Mau không xa nhưng có sông rạch chằng chịt, cây cối rậm rạp, nhất là những đám lá dừa nước um tùm dùng để ngụy trang rất tốt. Đồng chí Trần Văn Thời đã chủ động dùng ngôi nhà và khu vườn của gia đình làm nơi hoạt động của Đảng. Những năm 1938 – 1940, Lung Lá Nhà Thể là nơi hội họp của Chi bộ ấp Tân Hưng và Quận ủy Cà Mau. Nhiều lần, Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu họp ở đây, có Xứ ủy Nam Kỳ tham dự. Sau đó, Lung Lá Nhà Thể trở thành cơ quan thường trực của Tỉnh ủy Bạc Liêu. Tháng 10/1938, Hội nghị đại biểu thành lập Tỉnh ủy lâm thời tỉnh Bạc Liêu nhóm họp tại đây. Đặc biệt sự kiện có tính bước ngoặt của lịch sử địa phương mà nơi này chứng kiến là cuộc họp Ban chấp hành Tỉnh ủy Bạc Liêu mở rộng diễn ra ngày 26/11/1940 nhất trí thông qua khởi nghĩa ở ba khu vực: Bạc Liêu, Cà Mau, Năm Căn. Đúng như kế hoạch, 23 giờ 15 phút ngày 13 tháng 12, cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai do Phan Ngọc Hiển lãnh đạo đã nổ ra và để lại tiếng vang lớn.
Theo sách: “Cà Mau điểm hẹn”