Chinh phục bằng dịch vụ - Phục vụ bằng trái tim

Translate

Tour Cà Mau Phổ Biến

ĐỀN THỜ HÙNG VƯƠNG

Đền thờ Hùng Vương tọa lạc trên đường Quốc lộ 63 cách TP.Cà Mau hơn 20km, thuộc ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình…
Kết quả hình ảnh cho đền thờ hùng vương ở cà mau
Theo các bật cao niên trong làng, đền thờ Hùng Vương đã có cách đây hàng trăm năm, từ thời khai khẩn vùng đất Đầu Nai và mở con kênh đào Bạch Ngưu để lưu thông, vận chuyển lúa gạo.
Theo lời cụ ông Trân Quang Sang (80 tuổi), hiện là Trưởng Ban trị sự Đền Hùng Vương thì Đền Hùng có ngay tại chốn rừng thiên nước độc này là do ông Hội đồng Giảng từ miền ngoài vào đây khai hoang lập nghiệp dựng nên. Vào Nam, xa quê cha đất tổ, ông cho tá điền đốn tràm lõi cất miếu thờ Vua Hùng ngay tại bờ kênh Bạch Ngưu. Tuy là miếu mạo nhưng đến ngày Giỗ tổ, Hội đồng Giảng cho mở hội linh đình. Ngoài những nghi lễ cúng tế, ông còn mời gánh hát bội, múa lân, mời các chủ điền tề tựu về sân miếu đá gà, đánh bạc thâu đêm suốt sáng. Sau khi ông qua đời, đền giao lại cho ông Sáu Sạn – là một bậc cao niên có uy tín nơi đây trông coi. Đến thời Mỹ- Diệm, đất đai nơi đây không còn thuộc quyền quản lý của Hội đồng Giảng, mà thuộc về đất của nhà thờ Công giáo. Thấy vậy, ông Ba Cống (là bố vợ ông Trần Quang Sang) đề nghị dời Đền Hùng Vương về phần đất của ông. Sau khi ông qua đời, Đền được ông Sang chăm nom đến ngày nay.
Trải qua bốn đời, với hàng mấy trăm năm thờ cúng, đền thờ Vua Hùng ban đầu chỉ là một cái miếu nhỏ, cất bằng cây lá địa phương, người dân quanh vùng quen gọi là “miếu ông Vua”. Đến nay, đền được xây dựng kiên cố và trở thành một công trình kiến trúc tâm linh của người dân vùng đất Cà Mau.
hun vuong
Ảnh nguồn: baoanhdatmui.vn
Theo sách: “Cà Mau điểm hẹn”